ประทับใจในเพลงชาติไทย

มีเรื่องประทับใจมากๆ  มันอาจเป็นเรื่องเล็กๆ นะแต่สำหรับเรารู้สึกภูมิใจสุดๆ  วันนั้นเราจะเดินทางกลับต่างจังหวัดจองตั๋วรถเรียบร้อย  ไปหมอชิตกับเพื่อนอีกคนแต่เพื่อนเรารถออกก่อนเพื่อนไปสายอีสานเราไปสายเหนือ  เพื่อนชวนไปนั่งรอโรงอาหารชั้นสองของหมอชิต

เราสองคนใส่กางเกงขาสั้นทั้งคู่ นั่งรอเหมือนวัยรุ่นทั่วไป (ขอวัยรุ่นสักวันเฮอะ) วันนั้นก็มีวัยรุ่นเยอะเหมือนกัน ผู้ใหญ่ก็มีนิดหน่อย เรากับเพื่อนก็เม้าท์ๆ กันเราเริ่มมองเห็นนาฬิกาที่โรงอาหารอีกห้านาทีแปดโมงเช้า  ในใจคิดว่าเราจะลุกยืนหรือเปล่าถ้าคนอื่นไม่ลุกจะทำไง เราบอกเพื่อนว่าลุกกันไหม? เพื่อนบอกไม่ลุกหรอกไม่มีคนลุก  โต๊ะอื่นก็ทำเหมือนไม่สนใจก็มองหน้ากันลังเลเหมือนกัน  ตอนนั้นคนก็เดินกันเยอะจริงๆ  บางคนก็นอนด้วย  เวลาเริ่มนับถอยหลังพอเริ่มร้องเราก็ลุกขึ้นยืน พร้อมบอกเพื่อนว่า เฮ้ย  แกลุกขึ้นดิคนไทยป่ะเนี่ย (ตอนนั้นไม่มีคนลุกยืนเลยนะ  ในใจยังคิดว่าถ้าไม่มีคนลุกเราก็จะนั่งลงเหมือนเดิมแต่ผิดคาด) แล้วเพื่อนก็ลุกขึ้น  โต๊ะอื่นๆ ลุกกันหมดเลย  คนที่เดินๆ อยู่หยุดเดิน  เราแอบมองออกไปข้างนอกผู้คนที่เดินอยู่พอมาถึงโรงอาหารเห็นคนยืนนิ่งก็หยุดเดิน และคนอื่นๆ ก็ทำตาม  และยืนนิ่งกันหมดเลย ต่างชาติที่เดินมาก็หยุดนะ(คงงงด้วยมั่ง) … พอเพลงชาติจบ

ความรู้สึกที่ภาคภูมิใจมันเกิดขึ้น บอกไม่ถูกเลย ถ้าวันนั้นไม่มีใครยืนคนแรกทุกคนคงทำเหมือนไม่ได้ยิน  และมันนานมากแล้วที่เราไม่ได้ยืนฟังเพลงชาติไทยตอนแปดโมงเช้า  มันไม่ได้ทำให้เราเสียเวลาสักนิด ก็แค่ยืนนิ่งๆ ไม่กี่นาทีและไม่รู้ว่าจะอายอะไรเกิดเป็นคนไทยน่าภูมิใจสุดๆ

ข้อความนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

ใส่ความเห็น

