ณ ขณะระบายสี

 
  
 
 
 

ณ ขณะระบายสี

……………………….

ก่อนหน้านั้นฉันจะระบายสีเมื่อฉันในเวลาที่ฉันสบายใจตามประสาคนอารมณ์ศิลป์(ละเปอะ)

แต่วันนี้ไม่ใช่ ฉันทำมันทั้งๆที่ตัวฉันเองสับสน อารมณ์ไม่คงเส้นค่อนข้างจะสูงในทางลบ

ฉันหยิบพู่กันขนาดต่างๆ สีน้ำเตรียมระบายตามอารมณ์(บูด)

รอบแรกอืม ก็สวยดี แต่มันก็ไม่ดีสำหรับฉัน

สีสวยๆต่างๆถูกฉันเลือกใช้ ชมพู่หวานแวว สีฟ้าสดใส สีขาวบริสุทธิ์ สีเหลืองเย็นตา

ระหว่างที่ฉันระบายมัน กะว่าเอาให้หายจากอากาศที่เป็นอยู่

สีที่ใช้ถูกเพิ่มขึ้นอย่างมากมายจนเต็มจานสี "ไม่พอใช้ไหม งั้นพู่กันป้ายสีัจากหลอดสีก็ได้"

ผ่านไป 2 ชั่วโมง

…………………..

ฉันเหลือบมองแก้วน้ำเปล่าที่ไว้สำหรับล้างพู่กันเวลาจะเปลี่ยนสีระบาย

เริ่มแรกมันสีขาวใส พอลงสีชมพู น้ำก็เปลี่ยนตามสีที่ฉันล้าง

แต่นานเข้าสีสวยๆที่หยิบจับมาระบายนั้น เมื่อไปรวมอยู่ในแก้วน้ำใบนี้

มันกลับมองไม่เห็นความสวยงามอย่างที่เห็นก่อนนั้นเลย

ตอนนี้

มันกลายเป็นสีดำขุ่นไปแล้ว

และฉันก็คิดได้ว่า

"เฮ้ยเป็นบ้าอะไรวะเนี่ย"

สิ่งที่เราเห็นว่างดงาม อยากได้อยากมี

กระเสือกกระสนหามาใส่ตัวอยู่ร่ำไปนั้น

มันดีแล้วหรอ?

สีที่สวยๆ หลากหลายสีที่เห็น

จริงอยู่ว่ามันสวย

แต่เมื่อมันมารวมอยู่ในแก้วใบเดียวกัน

มากเกินไป

เรากลับได้เห็นว่ามันไม่ได้สวยงามเลย

คนเราก็คงเหมือนกัน

แต่เมื่อไหร่ล่ะที่จะมีคนมาบอกเราว่า

"สีที่เติมอยู่มันมากเกินแล้วนะ"

"น้ำที่ใสๆ เริ่มขุ่นแล้วด้วย"

จิตใจเราถูกปรุงแต่งมากเท่าไหร่

ตัวตนของเราคงถูกกลืนหายไป

เช่นเดียวกับสีชมพูเมื่อเริ่มต้น

………

น้องสาว "นิด"

ข้อความนี้ถูกเขียนใน ไม่มีหมวดหมู่ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร

11 ตอบกลับที่ ณ ขณะระบายสี

  1. ATISA พูดว่า:

    ชอบทำแบบนี้เช่นกัน ก้อถูกแล้วนี่นา " ระบาย " ตอนนี้พี่ก้อติดพี่แอ๋วเรื่องนี้หล่ะ เคยเม้นท์ว่าจะระบายสีท้องฟ้าบ้านแกให้ดู แต่จนบัดนี้แม้มีอารมณ์เปอะศิลป์ แต่กายไม่ได้ว่างเอาซะเลย..(เลือกที่จะอ่านหนังสือก่อน) แต่ยังไงๆ ก้อจะระบายรูปนั้นให้พี่แอ๋วดูให้ได้จ่ะ

  2. Strange Loop พูดว่า:

    ดวงตาเห็นธรรม

  3. ATISA พูดว่า:

    เจอตัวคนเม้นท์ใน Tuksin.""แล้วก๊าบบบบบบบบบบบบบพี่ปู พี่ปู ตัวครายตัวมันนะ … งานเข้า………

  4. JanJaoKaaa พูดว่า:

    มากไปก็ไม่ดี น้อยไปก็ไม่ดี แล้วเราจะรู้ได้ไงว่าแค่ไหนคือ "พอดี"

  5. Own_ พูดว่า:

    ณ ขณะระบายสีฉันอาจทุกข์ใจ แต่ ณ ขณะนี้ฉันดีใจที่ยังมีเพื่อนเพื่อนที่อาจไม่รู้จักตัวตนจริงๆ.. แต่ฉันก็รู้ว่ายังมีเพื่อนที่ให้กำลังใจซึ่งกันและกันเสมอมา

  6. ๏̯͡๏ J-zurzAwA-™-๏̯͡๏ พูดว่า:

    หากเราพอใจกับสิ่งที่มี คงไม่ต้องปรุงแต่ง..แต้ม..ราย มากมายความขุ่นมัว / ดำ…ที่เกิดขึ้นก็เม๋นจิตใจคน ที่มันดิ่งลงลึกไปทุกทีๆ จนยากที่จะหยุด……

  7. The Dome พูดว่า:

    ได้ระบายนั่นแหละดีครับ ถ้าจะว่าไปแล้ว ถ้าเราเปรียบเทียบน้ำในแก้วเหมือนอารมณ์ของคนเราที่ต้องขุ่นมัวมั่วซั่วอย่างที่เปรีบบเทียบ ก็อย่างลืมมองถึงตัวตนที่แท้จริงของเราว่าอย่างน้อยใจของเรามันก็คงยังใส ไม่เช่นนั่นก็คงจะมองไม่เห็นความขุ่นมัวได้หรอกนะ

  8. The Dome พูดว่า:

    ลืมบอกไปอย่าง ได้ระบายสีแล้ว อย่างลืม ….ระบายท้อง… เดี๋ยวอึดอัด

  9. ChitTey พูดว่า:

    สีอะไรก็ตามที่ระบายไว้ ถ้าเอาสีดำมากลบ ก็จะไม่เห็นสีตัวเองระบายไว้เปรียบเหมือนชีวิตเรา เมื่อสีมันผสมจนแยกไม่ออกว่าเป็นอะไร ถ้ากลบด้วยสีดำก็จะไม่เห็นมีเพียงตัวเราเองเท่านั้นที่รู้ว่าก่อนหน้าที่จะถูกกลบนั้น เป็นภาพของสีอะไร

  10. Own_ พูดว่า:

    ถ้าเอาสีดำมากลบ ก็จะไม่เห็นสีที่ตัวเองระบายอืมถูกค่ะ งั้นเอาแบบนี้ไหม?ใจเย็นๆ ยังไม่ต้องเติมสีดำลงในภาพวาดไปอีก และรอยังไม่ต้องรีบเติมสีตัวอื่นลง เชื่อว่าไม่นานสีดำจะแห้งเราก็สามารถระบายสีอื่นลงไปได้แล้ว แต่ครั้งนี้เราคงต้องระวังในการใช้สีมากขึ้นค่อยๆระบายไป รีบไปสีดำจะกลับขึ้นมาดำใหม่ได้.. การดำเนินชีวิตเราก็เช่นกัน……แต่ถ้าสีดำนั้นลงในแก้วน้ำล้างพู่กันล่ะ? อย่าตกใจไปเลย รออย่างใจเย็น ไม่ต้องคนสีในแก้วอีก ถ้าไม่สามารถเทน้ำทิ้งแล้วเติมน้ำไหม ยังมีอีกหลายวิธี เช่น – พยายามเติมน้ำเปล่าลงไปเยอะๆให้ไปถ่ายเทน้ำเสียให้มันล้นออกมาซะแล้วน้ำจะใสเหมือนเดิม ก็เหมือนกับใจเราถ้าเราไม่สามารถทิ้งอดีตไปได้ก็อย่าพยายามลืมมัน..ใส่แต่เรื่องดีๆถ้ามันเยอะพอชีวิตเราก็จะดีขึ้น แต่มีน้อยคนที่ทำได้ นิดเองก็ทำไม่ได้หรอกแบบนั้น แถมใช้วิธีนี้รอบข้างๆภาพจะเปียกหรืออาจฉีกขาดเสียหาไปเลยก็ได้ หาเทไม่ถูกที่ ถูกเวลา – บ่อยไว้สักวันสองวัน สีจะตกตะกอนแล้วน้ำจะกลับมาใสอีก หากเราไม่ไปคนให้มันขุ่นอีกรอบ แต่ใจเราซิมีหรอว่าจะไม่มีใครมาพูดแทงใจดำอีก บางอย่างแค่วันสองวันอาจทำให้เราตกตะกอนไม่ได้มั้ง… รอๆและรอช้าเร็วขึ้นอยู่กับว่าเรานิ่งได้แค่ไหน ถ้ายังอยากใสบริสุทธิ์ฉันคงต้องไปบวชชีแล้วล่ะเนี่ย… งั้นชีวิตฉันขอเป็นข่นบ้างบางวันดีกว่า… ถึงมันจะใสไม่ได้ดี แต่มันก็ยังคงมีบางวันที่ใสพอจะล้างพู่กันและระบายสีอื่นลงไปได้อีกล่ะหว่า – และใครว่าถึงแม้จะเป็นสีดำล้วน..จะหาความสวยงามไม่เจอ ถ้ารู้จักวิธีการวาดและการใช้เมื่อทุกอย่างเป็นสีดำ จิตรกรจีนวาดภาพด้วยหมึกสีดำ ยังดูสวยงาม สื่อความหมาย ให้เราชื่นชมได้.. เอาแล้วซิเราจะใช้วิธีไหนดีล่ะ คิดกันไปเรื่อยๆ แล้วกัน แค่ให้เวลาตัวเองได้คิดบ้าง…สู้ๆ

  11. Piyapong พูดว่า:

    วาดรูปแล้วเข้าถึงพระธรรม

ใส่ความเห็น

